Quản Lý Dự Án

Quản lý dự án Vs. Quản lý sản phẩm Vs. Quản lý chương trình

Rất có thể bạn đã thấy mình thích thú với kết quả công việc của người quản lý dự án khi bước vào một văn phòng với phong cách thiết kế hiện đại. Chiếc điện thoại thông minh bạn đang cầm trên tay?

Trình duyệt bạn đang sử dụng để đọc bài viết này? Đó là thành quả của một người quản lý sản phẩm.

Chương trình học tập và phát triển toàn công ty tại công sở mà bạn đang sử dụng để nâng cao kỹ năng của bản thân? Đó là giải pháp của người quản lý chương trình.

Nghiên cứu cho thấy rằng nhu cầu trong 10 năm tới đối với vai trò quản lý dự án sẽ tăng nhanh hơn nhu cầu về người lao động ở các ngành nghề khác, với mức tăng trưởng dự kiến là 33% vào năm 2027. Những người lao động phi công nghệ cũng có thể tiếp cận nhanh hơn với các công việc tốt hơn trong ngành công nghệ thông qua các vai trò PM hơn so với cách khác. Vì vậy, chắc chắn, triển vọng nghề nghiệp là vô cùng hứa hẹn.

Mặc dù các chức danh công việc này thường có thể trở nên khó hiểu vì chúng đều có chung tên viết tắt là "PM" và nghe rất giống nhau nhưng chúng vẫn có một số khác biệt. Nếu bạn bị thu hút bởi ý tưởng quản lý một chương trình, sản phẩm hoặc dự án, trước tiên bạn cần hiểu từng vai trò đòi hỏi gì cũng như sự khác biệt và tương đồng là gì để bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt.

Những điểm chung?

Đây là điểm chung của tất cả các vai trò quản lý dự án: Tất cả họ đều có chung trách nhiệm quản lý & giám sát một nhiệm vụ, thứ cần thời gian để hoàn thành, từ lúc bắt đầu cho tới khi kết thúc.

Họ thường chia sẻ các mục tiêu có thể đo lường được và cần phải tính đến, đồng thời yêu cầu lập kế hoạch, lập ngân sách rộng rãi cũng như sự tham gia và phản hồi của các bên liên quan, từ nhà tài trợ đến người dùng, khách hàng hoặc người tham gia.

Vai trò PM được yêu cầu trong hầu hết mọi ngành mà bạn có thể nghĩ tới.

Sự khác biệt nằm ở các chi tiết cụ thể.

Quản lý Dự án

Quản lý dự án là một chuỗi các hành động phải được hoàn thành để đạt được mục tiêu tổng thể, được gọi là kết quả của dự án.

Các dự án thường được xác định bởi đặc điểm tiêu chuẩn là có ngày bắt đầu và ngày kết thúc. Như Hiệp hội Quản lý Dự án (APM) đã tuyên bố: "Yếu tố quan trọng giúp phân biệt quản lý dự án với 'quản lý' đơn thuần là nó có khả năng bàn giao cuối cùng và có khoảng thời gian hữu hạn, không giống như quản lý là một quá trình liên tục."

Ví dụ: bạn có thể được giao xây dựng một trang web, lãnh đạo một dự án xây dựng hoặc tổ chức gây quỹ. Đây đều là các vai trò quản lý dự án và như bạn có thể thấy, phạm vi mà người quản lý dự án đảm trách rất linh hoạt và có thể trải rộng trên nhiều ngành.

Quản lý Sản phẩm

Sản phẩm là một thứ hữu hình mà doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng. Mặc dù thường được nghĩ đến trong bối cảnh công nghệ, chẳng hạn như tung ra một ứng dụng, nâng cấp phần mềm hoặc điện thoại thông minh, các sản phẩm cũng có thể hợp nhất với các vai trò PM khác và đảm nhận các dịch vụ kinh doanh.

Vì quản lý sản phẩm là khía cạnh cốt lõi của một doanh nghiệp hoạt động bền vững nên trọng tâm ở đây là lý do tại sao - vấn đề cần giải quyết cho khách hàng là gì? Sau đó, người quản lý sản phẩm chuyển nhu cầu và mục tiêu kinh doanh thành các tính năng hữu hình, được kiểm tra trước khi triển khai đầy đủ. Điều này đòi hỏi phải tiếp thị rộng rãi và cách tiếp cận thực tế trong suốt vòng đời của sản phẩm.

Quản lý Chương trình

Mặt khác, quản lý chương trình liên quan đến việc cung cấp một danh mục gồm nhiều dự án nhỏ hơn được phối hợp để đạt được các mục tiêu kinh doanh. Điều này thúc đẩy sự thay đổi có ý nghĩa trong tổ chức, mặc dù quản lý chương trình cũng có thể được sử dụng bên ngoài.

Ví dụ: chương trình học tập và phát triển của công ty bạn có thể bao gồm một số khía cạnh nhỏ hơn phối hợp với nhau như một tổng thể, chẳng hạn như ứng dụng học tập cho nhân viên, sáng kiến cố vấn nhóm hoặc câu lạc bộ sách.

Vai trò nào tốt nhất trong ba vai trò PM?

Câu trả lời thực sự phụ thuộc vào thế mạnh và động lực cá nhân của bạn. Tất cả các vai trò PM đều bổ ích và có thể mang lại sự hài lòng to lớn trong sự nghiệp khi bạn chứng kiến kết quả lao động và quản lý hợp tác của mình.

Đồng thời, mọi việc không hề thuận buồm xuôi gió và bạn sẽ phải đối mặt với vô số trục trặc và thách thức bất ngờ có thể gây rủi ro cho dự án, sản phẩm hoặc chương trình của mình, chẳng hạn như các bên liên quan khó tính, không thể đạt được thỏa thuận và đồng thuận về các yêu cầu chính, hạn chế về ngân sách., hoặc trường hợp khẩn cấp.

Để hiểu điều gì là tốt nhất cho bạn, hãy nghiên cứu sâu về từng vai trò và thực hiện phân tích điểm mạnh và điểm yếu của bạn đối với từng vai trò để xác định vị trí của bạn. Nói chuyện với các chuyên gia trong mạng lưới của bạn, những người đã làm việc ở một trong những vai trò này và hỏi họ điều họ thích thú về công việc của mình, những thách thức là gì và trách nhiệm điển hình hàng ngày của họ là gì.

Khi bạn cân nhắc tất cả những ưu và nhược điểm, hãy quyết định xem bạn sẽ chọn vai trò nào để thăng tiến trong sự nghiệp quản lý của mình và tìm cách đạt được chứng chỉ để giúp bạn duy trì kiến thức cập nhật về các phương pháp PM để bạn có thể duy trì và phát triển được trong môi trường công việc.

Xem bài viết bằng tiếng Anh trên trang Forbes

Công cụ quản lý dự án của Base Wework

Để tìm hiểu kỹ hơn về Quản Lý Dự án

Tags: